Top Ad unit 728 × 90

Hot News

recent

CEO các tập đoàn lớn hầu hết là người Ấn Độ

(Game Net) Có 1 sự trùng hợp khá ngẫu nhiên giữa các ông lớn Google, Microsoft, Pepsi, Adobe.... đó chính là CEO người Ấn Độ quản lí. Họ là những người nhiệt huyết, tài năng, sẵn sàng vươn lên tầm cao mới. Có nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao họ phải sang Mỹ tìm danh vọng mà không phải ở chính Ấn Độ?

Họ là thế hệ sinh viên tài năng đã rời quê nhà và vươn lên vị trí quyền lực nhất trong các tập đoàn lớn nhất thế giới. Sundar Pichai, tân Tổng Giám đốc Google, là nhân vật mới nhất tận hưởng hương vị thành công. Chỉ trong 11 năm tại Google, anh đã biến Chrome thành trình duyệt Web phổ biến nhất thế giới, phụ trách bộ phận Android và gần đây nhất là quản lý sản phẩm. Con đường đến với chiếc ghế cao nhất của Pichai phản ánh lộ trình của nhiều lãnh đạo gốc Ấn khác: phần lớn có xuất thân khiêm tốn nhưng theo học tại các trường kinh doanh và công nghệ tốt nhất Ấn Độ trước khi hoàn tất việc học tập tại Mỹ.

Pichai - Tân Tổng giám đốc mới của Google
Pichai - Tân Tổng giám đốc mới của Google
Theo hãng tin tài chính Bloomberg, Pichai sinh trưởng trong gia đình có bố mẹ là kỹ sư điện và người viết tốc ký tại phía Nam Chennai, Ấn Độ. Cả nhà sống trong căn hộ có 2 phòng, Sundar và em trai phải ngủ trong phòng khách. Đến khi anh 12 tuổi, họ mới có chiếc điện thoại đầu tiên. Tuy nhiên, đam mê công nghệ đã dẫn lối cho anh đến Viện Công nghệ Ấn Độ, một trong những trường học tốt nhất cả nước. Sau đó, anh giành học bổng đến Stanford.  

Satya Nadella, Tổng Giám đốc Microsoft, người chỉ hơn Pichai vài tuổi, cũng có lối đi tương tự. Ông theo học tại Viện Công nghệ Manipal, tiếp đến là Đại học Wisconsin-Milwaukee và Đại học Chicago. Tổng Giám đốc Adobe Shantanu Narayen học tại Cal Berkeley và Bowling Green.

Vài người khác, trong đó có Tổng Giám đốc Pepsi Indra Nooyi, hoàn thành việc học tại Ấn Độ, song tất cả đều đến Mỹ, miền đất hứa của các kỹ sư tài năng, đặc biệt là tại thung lũng Silicon.

Một nguyên nhân khiến người Ấn đặc biệt thành công trên đất Mỹ, theo các chuyên gia, đó là khóa học tại các trường tốt nhất của nước này đều được giảng dạy bằng tiếng Anh, bảo đảm ngay cả những sinh viên kỹ thuật và khoa học vừa tốt nghiệp đều là chuyên gia. Đó là một lợi thế lớn của sinh viên Ấn Độ, nhất là trong thế hệ của Pichai, so với bạn bè từ các nước châu Á khác.

Ông Som Mittal, cựu Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phần mềm Nasscom, lãnh đạo gốc Ấn chứng minh được “khả năng thích ứng sắc sảo” trong môi trường công việc và xã hội. “Bất cứ khi nào người Ấn gia nhập một cộng đồng mới, chúng tôi đều phải học nhiều về kỹ năng xã hội. Đây cũng là một trong những lĩnh vực mà các giám đốc gốc Ấn vượt trội hơn người khác”.

Dù vậy, thành công của các lãnh đạo gốc Ấn nơi xứ người lại khiến tờ Thời báo Ấn Độ đặt ra câu hỏi: vì sao họ lại đi tìm danh vọng tại Mỹ mà không phải trên chính mảnh đất mình sinh ra. “Rõ ràng, điều kiện tại đây chưa chín muồi cho các trí tuệ quản lý và doanh nhân xuất sắc nhất phát triển năng lực của mình. Đó là nơi mà chính phủ cần đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra môi trường cho phép họ thành công và tạo ra giá trị cho bản thân lẫn hàng triệu người khác”, tờ báo viết.

Theo: CNN
CEO các tập đoàn lớn hầu hết là người Ấn Độ Reviewed by Unknown on 2:53 PM Rating: 5

No comments:

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.